บทที่ 4 การสร้างรายงาน

 การสร้างรายงาน

 ความหมายและรูปแบบการออกแบบรายงาน

1. การสร้างรายงาน หมายถึง การนำข้อมูลจากตารางมานำเสนอในรูปแบบที่ต้องการซึ่งสามารถตกแต่งให้สวยงามด้วยข้อมูล รูปภาพ สี รูปแบบ ให้มีความน่าสนใจตรงตามวัตถุประสงค์ของการใช้งานและสามารถนำเสนอในรูปแบบของการพิมพ์ การสร้างรายงานสามารถสร้างด้วยตัวช่วยสร้างหรือในมุมมองการออกแบบได้
2. รูปแบบการออกแบบรายงาน การเริ่มต้นการสร้างรายงานเริ่มต้นด้วยการคลิกริบบอน Create จะแสดงกลุ่มคำสั่งต่างๆ รวมทั้งกลุ่มของรายงาน

การสร้างรายงานอย่างง่าย

1. การสร้างรายงานด้วยปุ่มคำสั่งรายงาน Report
 (1)คลิกเลือกตารางหรือแบบสอบถามที่ต้องการสร้างรายงาน
 (2)ที่แท็บ สร้าง (Create) คลิกไอคอนคำสั่งรายงาน (Report)

                                                   

 (3)จากนั้นจะแสดงหน้าจอรายงานขึ้นมาอัตโนมัติ
 (4)คลิกปุ่มบันทึก และตั้งชื่อให้กับรายงาน เช่น rpt_product
 (5)คลิกปุ่มตกลง


2. การสร้างรายงานเปล่าในมุมมองเค้าโครง (Layout View)
  (1)คลิกที่แท็บ สร้าง(Create) คลิกไอคอนคำสั่ง รายงานเปล่า (Bank Report)

  (2)คลิกเลือกตารางที่ต้องการแสดงโดยคลิกที่เครื่องหมาย + (บวก) ในหน้าต่างเขตข้อมูลในที่นี้เลือกตาราง tbl_product

(3)จากนั้นเลือกฟิลด์ที่ต้องการแสดง

3.การสร้างรายงานด้วยตัวช่วยสร้าง (Report Wizard)
 (1) คลิกที่แท็บ สร้าง(Create)
 (2) คลิกไอคอนคำสั่ง ตัวช่วยสร้างรายงาน (Report Wizard)
 (3) คลิกเลือกตารางหรือคิวรีที่ต้องการ
 (4) คลิกเลือกฟิลด์ที่ต้องการ โดยคลิกที่ปุ่ม > เพื่อเลือกที่ละฟิลด์ หรือคลิกที่ปุ่ม >> เพื่อเลือกฟิลด์  ทั้งหมด
 (5) คลิกปุ่ม ถัดไป (Next)
 (6) คลิกปุ่ม ถัดไป (Next)
 (7) คลิกปุ่ม ถัดไป (Next)
 (8)คลิกปุ่ม ถัดไป (Next)
 (9)เลือกรูปแบบเค้าโครงและรูปแบบการวาง คลิกปุ่ม ถัดไป (Next)
 (10)เลือกรูปแบบ คลิกปุ่ม ถัดไป (Next)
 (11)ตั้งชื่อรายงาน rpt_product
 


ตัวอย่าง รายงานสินค้า


4.การสร้างรายงานแบบลาเบล (Label Wizard)

 (1)เลือกตารางหรือคิวรีที่ต้องการสร้างเป็นลาเบล
 (2)คลิกที่แท็บ สร้าง (Create)
 (3)คลิกไอคอนคำสั่ง ป้ายชื่อ (label)
 (4)กำหนดขนาดและชนิดของเลเบล
 (5)กำหนดรูปแบบของข้อความที่จะแสดงในเลเบล
 (6)คลิกเลือกฟิลด์ที่ต้องการแสดง
 (7)เลือกรูปแบบการแสดง
 (8)ตั้งชื่อรายงาน
 (9)คลิกปุ่ม เสร็จสิ้น Finish



ขอบคุณวิดีโอจาก งามดี สวยใส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น